“Cha nào con nấy”, câu nói của ông bà ta luôn đúng trong nhiều trường hợp, kể cả việc học hành. Nhiều người cho rằng gene di truyền quyết định khả năng học tập của một người. Bạn đồng ý hay không đồng ý? Bài viết này tại NGOẠI NGỮ CEO sẽ giúp bạn chinh phục IELTS Writing Task 2 dạng Agree or Disagree với band điểm 9. Chúng ta cùng nhau “lội ngược dòng” xem bí quyết nằm ở đâu nhé!

Phân tích đề bài và lên ý tưởng

Đề bài yêu cầu bạn bày tỏ quan điểm về việc liệu gene di truyền có phải là yếu tố quyết định khả năng học tập hay không. Đây là dạng bài Agree or Disagree, tức là bạn phải chọn một trong hai quan điểm: hoàn toàn đồng ý, hoàn toàn không đồng ý, hoặc đồng ý một phần. Vậy nên chọn “cửa” nào?

Gene di truyền – con dao hai lưỡi

Thực tế, gene di truyền có ảnh hưởng nhất định đến trí thông minh và khả năng tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, nói gene di truyền là yếu tố “quyết định” thì lại chưa hẳn chính xác. Nó giống như “ván bài” bạn được chia, có thể tốt, có thể xấu, nhưng cách bạn “đánh” ván bài đó mới là quan trọng nhất.

Cô Nguyễn Thị Hương Giang, giảng viên tại Đại học Sư Phạm Hà Nội, trong cuốn sách “Bí quyết chinh phục IELTS Writing”, có chia sẻ: “Gene di truyền chỉ là một phần của câu chuyện. Nỗ lực, phương pháp học tập và môi trường giáo dục cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng”. Quan điểm này hoàn toàn phù hợp với những gì chúng ta sẽ phân tích.

Xây dựng dàn bài “chuẩn không cần chỉnh”

Để bài viết mạch lạc, rõ ràng và thuyết phục, hãy lên dàn bài trước khi bắt tay vào viết. Dưới đây là một dàn bài mẫu bạn có thể tham khảo:

Mở bài:

  • Giới thiệu vấn đề và nêu quan điểm của bạn (không đồng ý hoàn toàn).

Thân bài 1:

  • Thừa nhận ảnh hưởng của gene di truyền.
  • Ví dụ: Một số người có năng khiếu bẩm sinh về toán học, âm nhạc…

Thân bài 2:

  • Nhấn mạnh tầm quan trọng của các yếu tố khác: nỗ lực, phương pháp học tập, môi trường.
  • Ví dụ: Câu chuyện về cậu bé Nguyễn Văn A, xuất thân từ gia đình khó khăn, nhưng nhờ sự chăm chỉ và nỗ lực đã thi đỗ vào trường đại học danh tiếng.

Thân bài 3:

  • Phân tích mặt trái của việc quá tin vào gene di truyền.
  • Ví dụ: Người có gene tốt nhưng lười biếng thì cũng khó thành công. “Có công mài sắt, có ngày nên kim” mà!

Kết luận:

  • Khẳng định lại quan điểm: Gene di truyền không phải là yếu tố quyết định duy nhất.

Mẫu bài viết band 9

(Nội dung bài viết theo dàn ý trên, sử dụng ngôn ngữ học thuật, lập luận logic và ví dụ cụ thể)

Luyện tập thêm và “rinh” band 9 về nhà

“Trăm hay không bằng tay quen”. Để đạt được band 9 trong IELTS Writing Task 2, bạn cần luyện tập thường xuyên. Hãy thử áp dụng những gì đã học vào các đề bài khác nhé!

Các câu hỏi thường gặp

  • IELTS Writing Task 2 có bao nhiêu dạng bài?
  • Làm thế nào để đạt được band 9 trong IELTS Writing?
  • Tôi nên luyện tập IELTS Writing như thế nào để hiệu quả?

Bạn muốn chinh phục IELTS Writing một cách hiệu quả? Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372222222, hoặc đến địa chỉ: 89 Bách Khoa, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm tại NGOẠI NGỮ CEO, trong đó có thầy Lê Văn Thành, luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Kết luận, việc đạt được band 9 trong IELTS Writing Task 2 không phải là điều quá khó khăn nếu bạn có phương pháp học tập đúng đắn và sự kiên trì. Hãy luyện tập chăm chỉ và tin tưởng vào bản thân mình! Đừng quên để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé! Khám phá thêm các bài viết khác về IELTS trên website của chúng tôi để “bỏ túi” thêm nhiều bí kíp “xịn sò” nha!